Thursday, November 16, 2017

Luật sư bị khám xét, hành hung và cấm bào chữa cho học viên Pháp Luân Công

Dù một số tín hiệu cho thấy lãnh đạo Trung Quốc muốn thay đổi lập trường về Pháp Luân Công và sửa oan sai trong tương lai, nhưng một số luật sư vẫn bị ngăn cản bào chữa cho các học viên của môn khí công này.

Mới đây, một luật sư nhân quyền Trung Quốc đã bị khám xét thân thể, đánh đập và bị cấm bào chữa cho một học viên tại một tòa án ở miền Bắc Trung Quốc.
Hôm 11/10, luật sư Đổng Tiến Dũng (Dong Qianyong) đến Tòa án huyện Phì Hương để bào chữa cho học viên Li Congchun. Trước đây, ông Li là trợ lý giám đốc công an huyện Hàm Đan, ông bị bắt giữ vào tháng 1 năm nay cùng với 5 học việc khác vì treo biểu ngữ mang các thông điệp về Pháp Luân Công. Có thể tìm hiểu thêm Pháp Luân Công tại books.google.com.vn.
Pháp Luân Công là một môn tu luyện cổ xưa với hàng triệu người theo tập tại nhiều nơi trên thế giới. Riêng tại Trung Quốc, môn khí công tu luyện an hòa Pháp Luân Công này bị đàn áp đẫm máu suốt gần hai thập kỷ qua.
Pháp Luân Công tốt cho sức khỏe nhưng sao lại bị đàn áp ở Trung Quốc?
Các học viên Pháp Luân Công ngồi thiền định
Các luật sư nhân quyền bào chữa cho các học viên Pháp Luân Công thường xuyên bị cấm bước vào phòng xử án, thậm chí họ còn bị hành hung, đánh đập. Anh Đổng Tiến Dũng là luật sư nhân quyền mới nhất bị chính quyền Trung Quốc đối xử tồi tệ như vậy.
Lúc đầu anh Dũng bị khám xét tại vòng cảnh vệ bên ngoài Tòa án huyện Phì Hương, nơi chuẩn bị xét xử học viên Li cùng các học viên khác. Anh Dũng được cảnh vệ cho qua nhưng thẩm phán Lưu Diên Phong (Liu Yanfeng) đã chặn anh lại ngay trước cửa phòng xử án.
Thẩm phán Phong nói với anh Dũng rằng anh không được mang bất kỳ túi xách nào vào phòng xử án. Khi đó anh mang theo một chiếc cặp và ba chiếc túi nhỏ chứa tài liệu và hồ sơ mà anh chuẩn bị cho vụ tố tụng. Anh bị hộ tống tới tòa nhà bên cạnh để khám xét đồ đạc cá nhân.
Mặc dù không tìm thấy thứ gì đáng lưu ý, thẩm phán vẫn cấm anh Dũng bước vào phòng xử án. Khi nhận ra vài cảnh sát mặc thường phục tụ tập trong phòng, anh Dũng đề nghị một cảnh sát cho phép anh được vào phòng xét xử. Khi đó, người này trở nên giận dữ và sử dụng vũ lực với anh.
Luật sư Dũng nói: “Anh ta đẩy tôi ngã xuống một cái ghế dài, giáng cho tôi hai cái tát làm mắt kiếng của tôi rớt xuống sàn”. Viên cảnh sát nhanh chóng tịch thu tất cả điện thoại của anh Dũng và anh không được phép bước vào phòng xử án.
Luật sư Đổng Tiến Dũng (Dong Qianyong) bên ngoài Tòa án Huyện Phì Hương, Hàm Đan, tỉnh Hà Bắc vào ngày 11/10/2016. (Ảnh do Luật sư Dũng cung cấp)
Sau đó, luật sư Dũng còn bị đối xử bạo lực hơn khi anh cố gắng đệ đơn kiện tới Văn phòng Công tố viên địa phương. Vài viên cảnh sát đã đẩy anh xuống ghế sofa và khóa tay anh ra sau lưng. Họ giật lấy điện thoại của anh, lục soát người anh, và đổ toàn bộ đồ đạc trong cặp của anh xuống đất. Anh Dũng nói: “Tôi cảm thấy mình bị xúc phạm vô cùng nặng nề”.
Ông Trương Tán Ninh (Zhang Zanning), một luật sư và là giảng viên luật tại Đại học Đông Nam, Nam Kinh cho biết cách tòa án và văn phòng công tố viên đối xử với luật sư Dũng là hoàn toàn vi phạm pháp luật.
Ông Ninh cho biết, cán bộ tòa án không phải là thẩm phán, họ chịu trách nhiệm kiểm tra an ninh bằng máy quét thân thể. Việc kiểm tra thân thể và đồ đạc của một cá nhân bằng tay là không được phép.
Ông Ninh nói thêm rằng việc lục soát thân thể thế này là “một sự xúc phạm và phân biệt đối xử đối với các luật sư. Điều này là hết sức hèn hạ”.
Khác với vụ việc của luật sư Dũng, tháng trước một nhóm luật sư nhân quyền đã được bào chữa cho một cặp vợ chồng học viên nổi tiếng mà không bị cản trở – một điều hiếm thấy tại Trung Quốc.

Từ khóa: Phap Luan Cong. Có thể tìm hiểu thêm Phap Luan Cong tại books.google.com.vn.

No comments:

Post a Comment